22 w - Translate

Viêm khớp gối: Nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả
Biểu hiện của viêm khớp gối nổi bật qua cảm giác đau nhức ê ẩm, sưng tấy và căng cứng ở đầu gối, đây là một vấn đề quấy rối hàng triệu người. Nếu không thể kiểm soát kịp thời, những triệu chứng này sẽ ngày càng trở nên nặng nề, gây giảm chức năng vận động của khớp gối và đôi khi dẫn đến tình trạng bại liệt, buộc người bệnh phải phụ thuộc vào xe lăn để tiếp tục cuộc sống hàng ngày.

Viêm khớp gối là gì?
Viêm khớp gối là trạng thái gây tổn thương cho màng hoạt dịch, sụn, và xương dưới sụn tại khớp gối do sự phản ứng quá mức của các yếu tố gây viêm. Có hàng trăm loại viêm khớp, và mỗi loại ảnh hưởng đến đầu gối theo các hướng và mức độ khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có thể dẫn đến nguy cơ hỏng khớp và mất chức năng nếu không được điều trị kịp thời hoặc theo cách đúng.
Trong số đó, thoái hóa khớp gối và viêm khớp dạng thấp (thuộc nhóm viêm khớp tự miễn) là hai loại bệnh phổ biến nhất. Vì bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, việc hiểu biết về viêm khớp là quan trọng để mỗi người có thể sẵn sàng đối mặt và "chiến đấu" trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Triệu chứng của viêm khớp gối
Triệu chứng thường gặp của viêm khớp gối có thể tiến triển một cách nhanh chóng hoặc phát triển âm thầm trong vài năm, tùy thuộc vào loại bệnh cụ thể. Chắc chắn rằng những triệu chứng này sẽ không dừng lại hoặc tự giảm đi cho đến khi bạn tìm ra cách kiểm soát quá trình viêm đang diễn ra trong đầu gối.
- Đau Khớp: Đau nhức ở đầu gối là dấu hiệu đầu tiên của viêm khớp gối cần lưu ý. Ban đầu, đau nhẹ thường xuất hiện vào buổi sáng hoặc sau một thời gian không sử dụng khớp. Tuy nhiên, theo thời gian, mức độ đau có thể tăng lên, đặc biệt khi thực hiện các hoạt động như leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống, hoặc thậm chí chỉ đi dạo.
- Sưng Khớp: Quá trình viêm làm cho dịch nhầy tích tụ xung quanh khớp, gây sưng tấy và cảm giác nóng ran ở đầu gối. Trong một số trường hợp, sưng có thể gây cứng đầu gối do sự hình thành của các gai xương nhỏ liên quan đến thoái hóa.
- Tiếng Kêu khi Cử Động: Khi uốn cong hoặc duỗi thẳng đầu gối, bạn có thể nghe thấy tiếng lục cục, răng rắc. Tiếng động này xuất phát từ sự cọ xát giữa các đầu xương do sụn bị mài mòn hoặc gai xương va chạm khi khớp gối cử động.
- Cứng Khớp: Các tổn thương tại khớp khiến cho cấu trúc khớp gối mất tính linh hoạt. Khi chất lượng dịch khớp giảm, khớp có thể trở nên căng cứng. Sự xuất hiện của gai xương làm cho bề mặt khớp trở nên gồ ghề, khó uốn cong hoặc duỗi thẳng.
- Phạm Vi Chuyển Động Bị Thu Hẹp: Sự thay đổi về hình dạng và cấu trúc của mô sụn, xương dưới sụn khiến cho đầu gối khó thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách trơn tru như đi lại, đứng lên, và ngồi xuống. Trong giai đoạn viêm nặng, ổ khớp có thể bị khóa lại, đòi hỏi việc sử dụng cây gậy hoặc khung tập đi để duy trì thăng bằng và làm điểm tựa.
- Lỏng Khớp (Mất Vững Khớp): Mô sụn, thường chiếm một khoảng không gian ổn định ở giữa các khớp, khi bị mòn mỏng có thể để lại khoảng trống xung quanh đầu xương, làm cho cấu trúc khớp trở nên rời rạc, không vững, và giảm khả năng chịu lực.

Tìm hiểu chi tiết tại: https://jex.com.vn/viem-khop/goi-a1187.html

image